Chuyện xưa Nội gia quyền – Tôn Tồn Chu tiên sinh

Chuyện xưa Nội gia quyền cửu

—— Tôn Tồn Chu tiểu ký

Đồng Húc Đông kể:

Tôn Tồn Chu tiên sinh (1893 – 1963) là thực tiễn gia có tay nghề cao thâm trong giới võ thuật cận đại. Do sinh bất phùng thời, trung niên trải qua kháng chiến, cuối đời lại gặp cảnh vận động võ thuật bị ảnh hưởng tư tưởng « tả », giới võ thuật không còn nghiên cứu công năng kỹ kích nữa, dẫn tới tiên sinh khổ tâm về việc cô độc nghiên cứu võ thuật, không toại ý nguyện cải cách vận động võ thuật.

Khi thanh niên, Tồn Chu tiên sinh đã từng Bắc thắng Tí thánh Trương Tú Lâm, Nam doanh Diệu thủ Tạ Thiết Phu, đi khắp Nam Bắc chưa từng thất bại, không thể nói không cuồng; Thời trung niên, thường lấy tài sản của gia đình trợ giúp trẻ em, tự giữ cơ bần, không cúi đầu trước giặc Nhật, không thể nói không chính trực; cuối đời đại ẩn nơi phố thị, bỏ công danh, theo đạo Trung dung, không dựa theo võ đạo thế tục, điềm đạm thương mang, cơ viên thần hoàn, không thể nói không hợp với Trung dung.

Thuần Dươngkể:

Tôn Tồn Chu tiên sinh là nhân vật truyền kỳ, quả ngôn cô ngạo, không dễ tiếp cận. Khác hẳn với thầy tôi Tử Trân tiên sinh. Tôi đã từng gặp Tồn Chu tiên sinh vài lần, nhưng không dám đến gần. Trang phục của Tồn Chu tiên sinh khác với đa số quyền sư. Lần đầu gặp Tồn Chu tiên sinh khi ông tới Tứ dân, ông ta mặc quần áo mầu vàng nhạt, đầu đội mũ lưỡi trai, đeo kính dâm, râu dài mầu trắng, thân gầy cao thẳng, nguyên dương quán đỉnh, thần thái ngạo nghễ. Theo tập quán ăn mặc đương thời, ông ta giản trực như một lão đặc vụ. Theo nhãn quang hiện nay, ông ta như một đại đạo diễn nghệ thuật. Theo ông ta còn có đứa bé 15-16 tuổi, thân thể khỏe mạnh, thẳng thắn, không biết là ai? Hai người đều không nói, nhìn một lúc rồi đi. Thầy tôi cực tôn kính họ, thậm chí có thể hình dung là cung kính. Khi ấy tôi không quen nhìn. Họ đi rồi, tôi hỏi thầy : ông ta là ai? Thầy tôi bảo: lão đầu Tôn Tồn Chu, con trai của Tôn Lộc Đường lão tiên sinh. Lại nói, công phu của Tôn Tồn Chu khó lường, ông ta có thể chạy bốn bước trên tường. Sau này, lại gặp Tôn Tồn Chu, ông ta mặc áo dài nam. Thầy tôi xin ông ta thị phạm Hổ hình. Tôn Tồn Chu không cởi áo, hai chân nhảy một bước tới trước, nhanh như linh viên, xác thực nhẩy rất xa. Thầy bảo tôi dùng chân đo, một bước nhảy đó ước thập đại bộ. Lăng không tẩu bát bộ, tôi chưa từng gặp. Đó là khả năng thân thể khinh linh, hình dung nhảy cao phóng xa. Khi Tôn Kiếm Vân luyện quyền thân pháp khinh linh, nhưng là nữ đồng chí, tiếp xúc không nhiều. Nghe nói, Tống lão tiền bối có thể « họa trên tường », nhưng Tống  tiền bối khuất rồi tôi vẫn chưa sinh ra, tôi cũng chỉ là nghe nói.

Cố Kiên kể:

Sau khi thành lập nhà nước Trung quốc mới, bắt đầu cuộc cách mệnh vận động. Trong chính phủ cũ, một số huynh đệ củaTôn Tồn Chu đảm nhiệm ngụy chức, cho nên trong vận động chấn áp phản cách mệnh bị bỏ tù, thậm chí bị đánh cho tàn phế. Đương thời Tôn Tồn Chu có chút khác biệt, cho nên khi Quốc gia thể ủy tìm ông ta yêu cầu quay và chụp Hình ý, thì bị cự tuyệt, khẩu khí rất cương, nói: tôi cho chúng (chỉ Hình ý Bát quái ) vào quan tài rồi. Thể ủy đành tìm em ông ta là Tôn Kiếm Vân.

Đồng đạo kể:

Công phu của Quách Vân Thâm tiên sinh tôi chỉ được nghe, công phu của Tôn Tồn Chu tiên sinh tôi đã từng thấy, có thể khiến người ta thấy thế nào là siêu thần nhập hóa, thế nào là kinh động lòng người! cái tuyệt trong công phu của Tôn Tồn Chu tiên sinh, ngôn ngữ khó biểu đạt, thật là bất khả tư nghĩa! Người này mất đi, thật uổng phí, có người nói: nhìn ông ta (chỉ Tôn Tồn Chu) luyện quyền, tôi tưởng mình lên trời.

Chú:

Tài nghệ kỹ kích của Tạ Thiết Phu cực cao thâm, bình sinh cùng Vương Hương Trai giao thủ mười lần đều thắng. Về việcTôn Tồn Chu chiến thắng Vương Hương Trai, xin xem “Trung quốc Thái cực quyền” năm 1994, số 3.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *