Một số khó khăn khi bắt đầu luyện tập Thái Cực Quyền

 

  1. Lý luận:

Thái Cực Quyền có hệ thống lý luận khá đầy đủ, có tính khái quát cao. Tuy nhiên quyền luận không giải thích cụ thể, nhiều khái niệm mơ hồ, như “kình”, “khí”, nên người tập thường thấy khó hiểu, ít tác dụng, thậm chí coi thường. Đây là sai lầm rất lớn!Quyền luận, quyền quyết là kiến thức, kinh nghiệm của tiền nhân đúc rút lại, nên có giá trị chỉ đạo luyện tập rất cao. Nếu muốn hiểu rõ Thái Cực Quyền, cần nghiên cứu kỹ lưỡng các bài Thái Cực Quyền luận của Trương Tam Phong, Vương Tông Nhác, của Dương Kiện Hầu, Dương Trừng Phủ. Đối với người mới tập, không cần nghiên cứu quyền luận, mà cần tìm hiểu và luyện tập theo mười yếu lĩnh của Dương Trừng Phủ. Hiểu và thực hành đúng mười yếu lĩnh của Dương Trừng Phủ không dễ, nhưng nếu thực hiện tốt, sẽ mang lại sức khỏe và nền tảng để tiếp tục học tập Thái Cực Quyền. Khi tập quyền đã tương đối thuần thục, việc đọc, nghiên cứu, trao đổi về quyền luận và học thuyết âm dương, ngũ hành… là rất cần thiết!

  1. Yêu cầu và yếu lĩnh:

Yêu cầu và yếu lĩnh luyện tập của Thái Cực Quyền khác, thậm chí ngược lại với thói quen vận động trong đời sống sinh hoạt thường ngày.

Ví dụ 1: Thái Cực Quyền yêu cầu “tâm tĩnh”, “dụng ý”, “nội thị”, “nội thính”… Trong khi đó, đa số sinh hoạt và làm việc hàng ngày, chúng ta đều hướng ngoại, chỉ chú ý đến những việc bên ngoài mà không chú ý đến tư thế, động tác và hơi thở của ta.

Ví dụ 1: Thái Cực Quyền yêu cầu mọi vận động,toàn thân là một chỉnh thể, lấy eo làm gốc, thông qua thân, dẫn động tứ chi vận động. Thói quen sinh hoạt bình thường, thậm chí ngay cả nhiều người tập võ thuật, thể thao lâu năm, họ chủ yếu vận động cục bộ, co cứng.

Ví dụ 2: Thái Cực Quyền yêu cầu toàn thân cần luôn luôn buông lỏng. Thói quyen sinh hoạt bình thường là cơ thể co cứng cục bộ. Sự khác biệt này chủ yếu nhằm mục đích “thông thể”, tức cơ thể liên thông với nhau và thông với trời và đất để “thiên, địa, nhân hợp nhất”. Thông thì “bất thống”, cơ thể không sinh bệnh, kình lực có thể thông suốt, linh hoạt biến đổi. Người mới tập cần kiên trì thực hành các yếu lĩnh, tìm hiểu tác dụng của các yếu lĩnh, cách thực hiện và đặc biệt là thực hành các yếu lĩnh đó trong đời sống hằng ngày. Được như vậy, hiệu quả luyện tập sẽ được nâng cao hơn, thú vị hơn!

  1. Cơ bản công: cơ bản công trong Thái Cực Quyền tuy đơn giản, nhưng hàm chứa nhiều ý nghĩa, có tác dụng làm nền móng cơ bản cũng như nâng cao trình độ luyện tập Thái Cực Quyền. Người tập thường ít chú ý, coi thường cơ bản công. Đây là sai lầm lớn! Nếu để lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu tới kết quả luyện tập, rất khó sửa! Luyện tập cơ bản công mất nhiều công sức, đơn điệu và không nhìn thấy hiệu quả ngay, nên dễ sinh chán nản. Người tập cần thường xuyên luyện tập cơ bản công! Đây là chìa khóa để thành công!

Một số cơ bản công có thể thường xuyên luyện tập trong cuộc sống hằng ngày, như: đầu thẳng, cổ thẳng, cơ mặt buông lỏng, lỏng vai, thẳng lưng, thở sâu đều…

  1. Trình tự luyện tập:

Quyền luận chia thành ba bước luyện tập là thuần thục chiêu thức, hiểu kình và thần minh. Trong đó thuần thục chiêu thức là bước đầu tiên, cơ bản nhất. Trong Thái Cực Quyền, mỗi chiêu, mỗi thức, mỗi bộ phận của cơ thể đều có yếu lĩnh cụ thể. Các yếu lĩnh này đều có tác dụng dưỡng sinh, kiện thể và tác dụng võ thuật nhất định. Bởi vậy, ngay khi luyện tập từng động tác, từng chiêu, từng thức Thái Cực Quyền, người tập cần từng bước luyện tập theo các yếu lĩnh. Người mới tập quyền, nên chọn các yêu cầu cơ bản nhất để luyện tập: tinh thần thư thái, tư thế ngay ngắn, trọng tâm ổn định, buông lỏng toàn thân… dần dần nâng cao: tinh thần quán chú động tác, toàn thân phối hợp nhịp nhàng, lấy eo điều phối động tác, cảm nhận ngoại động dẫn nội động… và nâng cao hơn nữa, như: dùng ý chỉ đạo vận động, phối hợp động tác có lỏng chặt, chủ thứ chặt chẽ, dùng nội động chi phối ngoại động…

Nếu ta thường xuyên chú ý sửa những thói quen xấu của cơ thể, chỉnh sửa theo yêu cầu của Thái Cực Quyền, thì việc luyện tập Thái Cực Quyền vừa có ích, vừa thú vị và không khó để có những thành công nhất định trên con đường luyện tập Thái Cực Quyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *